โครงการ "มือวิเศษ×วน" โดยกลุ่ม PPP Plastics ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างหลายองค์กร และโครงการวน เตรียมตั้ง “ถังวนถุง” หรือ "จุดรับพลาสติกสะอาด ยืดได้" เพื่อนำกลับมา ‘วน’ หรือรีไซเคิล โดยชวนทุกคนมาช่วยกันนำ ‘พลาสติก’ กลับไปเกิดใหม่ เริ่มวันศุกร์ที่ 5 มิถุนายนนี้ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก

ถือว่าเป็นแนวทางที่จะทำให้พลาสติกหมุนเวียนอยู่ในระบบได้ยาวนาน ตามแนวทางระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)โดยรับพลาสติก 12 ประเภทที่ต้องการ จะมีอะไรบ้างนั้น จดจำกันได้ง่ายๆ คือ “ขอแค่เป็นพลาสติกแบบยืดได้ และสะอาด” เช่น ถุงหูหิ้ว ถุงช้อปปิ้ง ฟิล์มหุ้มแพ็กขวดน้ำ พลาสติกแพ็กกล่องนม พลาสติกกันกระแทก ถุงขนมปัง ถุงซิปล็อกซองยา ถุงน้ำตาลทราย ถุงน้ำแข็ง ถุงขนมปัง ถุงน้ำตาล ถุงผักผลไม้ ซองไปรษณีย์พลาสติก เรียกได้ว่าสารพัดถุง หรือแม้กระทั่งฟิล์มห่อสินค้า ก็สามารถทิ้งลง “ถังวนถุง” ซึ่งจะนำกลับไปชุบชีวิตแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก
“ถังวนถุง” ในโครงการมือวิเศษ สีเหลือง-น้ำเงิน เตรียมจุดตั้งไว้กว่า 300 จุด ทั่วกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล ( เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านกาแฟ ปั๊มน้ำมัน ซูเปอร์มาร์เก็ต) ใครอยากรู้พิกัด ถังวนถุงอยู่ที่ไหนบ้าง ดูได้ที่ลิงก์https://drive.google.com/…/16H7ceOrPq-E-Ysvvvg-f-O9LJOYE9lG1

ที่มา : Manager online 2 มิถุนายน 2563 [https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9630000057473]