อนามัยโลก ชี้การค้นพบหนทางรักษาโควิด-19 ด้วยยาสเตอรอยด์ “เดกซาเมทาโซน” (dexamethasone) เป็นความหวังใหม่ในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 พร้อมพับแผนศึกษายาต้านมาลาเรียในวันเดียวกัน

นายเทดรอส อัดนอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เปิดเผยในวันพุธว่าทั่วโลกยังต้องเดินหน้าต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ต่อไป โดยที่น่ากังวลยังคงเป็นกลุ่มประเทศในทวีปอเมริกา แอฟริกา และเอเชียใต้ แต่ถือว่ายังมีความหวังเล็กๆ จากการค้นพบแนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการวิกฤตด้านระบบทางเดินหายใจ ด้วยการใช้ยาสเตอรอยด์ “เดกซาเมทาโซน” (dexamethasone) ซึ่งเพิ่งได้รับการเปิดเผยความสำเร็จในการศึกษาเรื่องนี้เมื่อวันอังคาร
อย่างไรก็ตาม อนามัยโลก เตือนว่า ยาสเตอรอยด์ “เดกซาเมทาโซน” เพียงลำพังไม่ได้สามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ และควรใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ที่รักษาเท่านั้น
การศึกษาในวันอังคารโดยทีมวิจัยในอังกฤษ เปิดเผยว่า ยา “เดกซาเมทาโซน” สามารถลดโอกาสการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 ขั้นวิกฤต ได้ราว 1 ใน 3 ทำให้ยาสเตอรอยด์ราคาย่อมเยาชนิดนี้เป็นหนทางการรักษาแรกๆของโลกที่ได้รับการยืนยันทางวิทยาศาสตร์ แต่ก็มีคำเตือนถึงผลข้างเคียงของการใช้ยาชนิดดังกล่าวด้วย
อีกด้านหนึ่งในวันพุธ CNBC รายงานว่า องค์การอนามัยโลก ได้ยกเลิกการศึกษาการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน (hydroxychloroquine) ซึ่งเป็นยาต้านมาลาเรีย ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวถึงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา หลังจากมีผลการศึกษาหลายชิ้นออกมาชี้ว่ายาชนิดนี้ไม่มีผลต่อการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และมีผลข้างเคียงจากการใช้ยากลุ่มคลอโรควินและไฮดรอกซีคลอโรควิน ว่าอาจมีผลต่อหัวใจและเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้

ที่มา : Voice of America 18 มิถุนายน 2563 [https://www.voathai.com/a/who-sees-green-shoots-of-hope-during-pandemic-06172020/5466814.html]