ในประเทศอินเดียวมีขยะพลาสติกเกิดขึ้นมากถึง 25,000 ตัน ต่อวัน แต่มีเพียง 14,000 ตันที่ถูกจัดการอย่างเป็นระบบ ในเมื่อการขยับตัวแค่ครั้งเดียวของ ‘Garbage Café’ สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับเมืองได้ถึง 3 อย่างในเวลาเดียว ทั้งเรื่อง ‘คนยากไร้’ ‘การจัดการขยะ’ และ ‘การปรับปรุงถนน’

‘Garbage Café’ หรือ ‘คาเฟ่ขยะ’ เป็นร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมือง Ambikapur รัฐ Chhattisgarh ประเทศอินเดีย ที่เปิดให้ลูกค้าสามารถจ่ายค่าอาหารได้ด้วยวิธีการใหม่ที่ดีต่อเมืองอย่าง ‘การใช้ขยะจ่ายค่าอาหาร’ เพื่อแก้ 2 ปัญหาหลักของประเทศอินเดียอย่างการจัดการขยะ และให้ผู้คนอิ่มท้อง ผ่านการยืมมือผู้ที่ต้องการอาหารให้ช่วยเก็บรวบรวมขยะมาแลกเป็นอาหารที่มีคุณภาพ
ราคาที่ Garbage Café กำหนดเอาไว้ก็ไม่ใช่ว่าจะหมูๆ จนไม่ว่าใครก็แห่กันเข้ามาแลกอาหารฟรี แต่ถูกกำหนดเอาไว้อย่างจริงจังคือ ขยะพลาสติก 500 กรัม ถึงจะสามารถนำมาแลกกับอาหารเช้าอร่อยๆ ได้ 1 มื้อ และขยะพลาสติก 1 กิโลกรัม จะสามารถมาแลกกับอาหารปรุงสดใหม่เต็มรูปแบบได้ 1 มื้อ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นจำนวนที่ไม่น้อยเลยทีเดียว ทำให้ผู้คนรวบรวมขยะมาแลกข้าว ส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ที่มีความจำเป็นและต้องการอาหารจริงๆ อย่างคนไร้บ้านและผู้ไม่มีรายได้
นอกจากกลไกการนำขยะมาแลกอาหารนี้เกิดขึ้นเพื่อแก้ทั้งปัญหาอาหารที่ขาดแคลน ไปพร้อมๆ กับการลดปริมาณขยะในเมืองแล้ว ปลายทางของขยะพลาสติกที่ถูกเก็บรวบรวมมาที่คาเฟ่แห่งนี้ ยังจะถูกนำไปแปรรูปเพื่อใช้ในการสร้างถนนเส้นต่างๆ ภายในเมืองต่อไป เพื่อให้ขยะที่ได้มาถูกนำไปใช้ซ้ำอย่างเกิดประโยชน์ที่สุด
ปัจจุบันได้มีถนนเส้นหนึ่งถูกสร้างขึ้นจากยางมะตอยและขยะที่เก็บได้จากคาเฟ่แห่งนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังมีการวางแผนที่จะสร้างถนนเส้นอื่นๆต่อไปในอนาคต ด้านคุณสมบัติของถนนจากขยะพลาสติกนี้ยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันความเสียหายจากน้ำอย่างพายุและน้ำท่วมมากเป็นพิเศษอีกด้วย
โปรเจกต์นี้ประสบความสำเร็จอย่างมากในอินเดียจนเกิดเป็นโปรเจกต์ใหม่ๆ จากไอเดียที่ใกล้เคียงกันนี้ในอีกหลายพื้นที่ของประเทศ พร้อมความคาดหวังว่านอกจากประเด็นเรื่องของอาหารแล้ว จะสามารถขยายขอบเขตของสิ่งที่ใช้ ‘ขยะ’ ซื้อได้ ให้กว้างขึ้นได้ก็คงจะดีไม่น้อย เช่น โฮสเทลหรือที่พักชั่วคราวที่จะช่วยแก้ปัญหาคนไร้บ้านได้ต่อไป
อย่างไรก็ตาม หลายคนก็ตั้งข้อสงสัยว่า หากการนโยบายการเลิกใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง Single use plasticของอินเดียซึ่งมีแผนจะดำเนินการในปี 2022 แล้วการเก็บขยะมาจ่ายค่าอาหารที่เกิดขึ้นนี้จะยังดำเนินการต่อไปได้หรือ

ที่มา : Manager online 1 กรกฏาคม 2563 [https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9630000067345]