กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมจับมือนิวซีแลนด์ ผนึกกรอบความร่วมมือแบบ Industry Bubble เสริมศักยภาพเกษตรแปรรูปของสองประเทศ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกษตรยั่งยืนและเทคโนโลยีนวัตกรรมเพื่อเสริมความแข็งแกร่งในสองภูมิภาค

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยหลังการหารือกับนายทาฮาโมอานา ไอเซอา คลูนี แมกเฟอร์ซัน เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย ว่า ได้หารือถึงแนวทางเพิ่มขีดความสามารถในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมเกษตรผ่านการดำเนินงานของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ภายใต้กรอบความร่วมมือรูปแบบอินดัสตรีบับเบิล (Industry Bubble) เพื่อการเป็นพันธมิตรในด้านอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป
“นิวซีแลนด์มีความเชี่ยวชาญด้านการแปรรูปสินค้าเกษตรเพื่อการส่งออกเช่นเดียวกับไทย ทั้งในด้านความปลอดภัยอาหาร (Food Safety) และการทำเกษตรกรรมยั่งยืน (Sustainable Agriculture) โดยกรอบความร่วมมือ Industry Bubble ประเทศไทยจะนำเสนอองค์ความรู้ในการพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรมที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ตามหลักการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หรือบ้านบึงโมเดล ซึ่งพิสูจน์ได้ชัดเจนแล้วว่าแม้ในภาวะวิกฤตก็ยังสามารถดำเนินกิจการได้อย่างมั่นคง ขณะเดียวกันจะเร่งดำเนินการเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในด้านการพัฒนานวัตกรรมระหว่างสองประเทศเพื่อเสริมศักยภาพให้กับอุตสาหกรรมเกษตร เพราะไทยและนิวซีแลนด์ถือได้ว่าเป็นประเทศศูนย์กลางที่มีศักยภาพด้านการเกษตรของแต่ละภูมิภาคของตน” นายสุริยะกล่าว
ทั้งนี้ นิวซีแลนด์เผชิญกับปัญหาต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรที่สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 จึงอยากสร้างความร่วมมือเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการทำเกษตรปลอดภัยและการบริหารจัดการความเสี่ยง อีกทั้งจากมาตรการทางสาธารณสุขที่ผ่านมา พบว่าทั้งสองประเทศมีการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน จึงมั่นใจในความปลอดภัยของสินค้าเกษตรแปรรูปไทยในการส่งออกไปยังประเทศในแถบยุโรป โดยเชื่อว่าจะสามารถยกระดับความร่วมมืออินดัสตรีบับเบิล (Industry Bubble) กับไทยในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจะเริ่มต้นจากความร่วมมือในด้านเกษตรอุตสาหกรรมที่นิวซีแลนด์มีความเชี่ยวชาญและสอดคล้องกับเป้าหมายของกระทรวงอุตสาหกรรมในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจฐานราก
“นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์กับไทยยาวนานกว่า 64 ปี เป็นประเทศคู่ค้าลำดับที่ 31 ของไทย ซึ่งไทยเป็นประเทศคู่ค้าลำดับที่ 8 ของนิวซีแลนด์ โดยได้นำเข้าสินค้าทางการเกษตรมากที่สุด คือ ผลผลิตกลุ่มเครื่องเทศและสมุนไพร ซึ่งเป็นการสั่งซื้อจากร้านอาหารไทยที่มีอยู่ในประเทศนิวซีแลนด์เป็นจำนวนมาก” นายสุริยะกล่าว

ที่มา : Manager online 7 กรกฏาคม 2563  [https://mgronline.com/business/detail/9630000069510]