วันนี้ (9 ส.ค.2022) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานสถานการณ์ฝนตก น้ำท่วม กรุงโซล เกาหลีใต้ พบแล้วว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน เนื่องจากฝนตกหนักที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ส่งผลกระทบพื้นที่กรุงโซลในชั่วข้ามคืน ส่งผลให้บ้านเรือน ท้องถนน และสถานีรถไฟใต้ดินเกิดน้ำท่วมขัง “ดร.ธรณ์” สะท้อนภาวะโลกทุกวันนี้กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน

.

ตามรายงานข่าวแจ้งการพบผู้เสียชีวิตแล้ว 7 ราย และมีผู้สูญหายอย่างน้อย 6 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่สภาพอากาศระบุว่าฝนตกอย่างหนัก สูงเกือบ 17 นิ้วทางตอนใต้ของกรุงโซล ช่วงเวลาเพียงวันจันทร์ถึงวันอังคาร ซึ่งเท่ากับปริมาณของฝนที่ตกในเดือนฤดูร้อนโดยทั่วไป “ในเขตหนึ่ง ระดับน้ำสูงถึง 5.4 นิ้วในชั่วโมงเดียว ทุบสถิติปริมาณฝนตกกรุงโซล ในรอบ 80 ปี

.

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลี แจ้งว่า ฝนตกอย่างหนัก ทำให้น้ำท่วมในชั่วโมงเร่งด่วนคืนวันจันทร์ (7 ส.ค.2022) สภาพกรุงโซลกลายเป็นความโกลาหล สถานีรถไฟใต้ดินบางแห่งต้องปิดตัวลง และผู้ขับขี่ละทิ้งรถยนต์ในย่านกังนัม ย่าน Gwanak District อันหรูหรา เนื่องจากถนนกลายเป็นทางน้ำ สัญจรไม่ได้ บ้านและอาคารอื่นๆ ประสบปัญหาไฟฟ้าดับ

.

พบหลายพื้นที่น้ำท่วมเมื่อคืนนี้ ปริมาณน้ำฝนสะสม 70-130 มิลลิเมตร/ชั่วโมง โดยคาดว่าฝนจะตกหนักถึงวันพุธที่ 10 สิงหาคม 2022 คาดปริมาณน้ำฝน 100-350 มิลลิเมตร

.

ภาพถ่ายบนโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นผู้สัญจรลุยน้ำลึกถึงเอว คนขับติดอยู่หลังคารถ และน้ำฝนไหลลงบันไดสถานีรถไฟใต้ดิน ภาพบางส่วนจากเช้าวันอังคารนี้ หลังจากน้ำท่วมลดลง คล้ายกับภาพยนตร์ภัยพิบัติ โดยมีรถยนต์เคลื่อนตามน้ำไหลซึ่งอยู่บนถนนในเมือง

.

เส้นทางเดินป่าบนภูเขารอบกรุงโซลถูกปิดในวันนี้ และรัฐบาลได้ออกประกาศเตือนว่าอาจเกิดดินถล่มได้ องค์กรธุรกิจต้องปรับชั่วโมงการทำงานเพื่อให้พนักงานหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัดและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้

.

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ - ยูน ซุกยอล โพสต์บนเฟสบุ๊คว่า เขาได้สั่งให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องอพยพผู้คนออกจากพื้นที่อันตรายเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตของมนุษย์

.

อาจารย์ธรณ์ ชี้สัญญานเตือนซ้ำๆ โลกร้อนแรงขึ้น

.

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawatกรณีเหตุการณ์ น้ำท่วมกรุงโซล เกาหลีใต้ ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 80 ปี ว่า

.

ฝนถล่มกรุงโซลและพื้นที่รอบๆ อย่างหนัก พื้นที่บางแห่งจมน้ำ ยังมีน้ำทะลักเข้าสถานีรถไฟใต้ดินและตามที่จอดรถในอาคาร ที่น่าเป็นห่วงคือแนวฝนยังตกอย่างต่อเนื่อง ในภาพบนเป็นพยากรณ์อากาศพรุ่งนี้

.

ฝนที่กระหน่ำรุนแรงในพื้นที่เล็กๆ เป็นเหตุการณ์ที่เราเจอบ่อยขึ้นเรื่อยๆ ในภาวะโลกร้อน เมื่ออากาศร้อนจุไอน้ำได้มากขึ้น เมฆแต่ละก้อนมีน้ำมากขึ้น พร้อมที่จะเทโครมลงมา การเตรียมการของมนุษย์ที่ยึดข้อมูลจากอดีต อาจไม่เพียงพอสำหรับโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน

.

และที่สำคัญ เราเป็นคนทำให้โลกเปลี่ยนเร็วขนาดนี้ และเราจะได้รับผลต่อไป ตราบใดที่เรายังคิดว่าโลกร้อนยังอีกนาน เพราะมันไม่นานแล้วครับ มันเดี๋ยวนี้ครับ

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9650000075803