HEALTH-CORONAVIRUS/INDONESIA-VACCINE

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินโดนีเซียได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิดแบบ mRNA ที่ผลิตโดยบริษัทจีนแล้ว ถือเป็นประเทศแรกในโลกที่รับรองวัคซีนดังกล่าวซึ่งยังไม่ได้ผ่านการอนุมัติให้ใช้ในประเทศจีนเอง

.

สำนักงานอาหารและยาของอินโดนีเซีย หรือ BPOM อนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิดของบริษัท วอลแมกซ์ ไบโอเทคโนโลยี (Walvax Biotechnology) ซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA เหมือนกับวัคซีนโควิดของไฟเซอร์ (Pfizer) และโมเดอร์นา (Moderna)

.

วอลแมกซ์ ใช้เวลาพัฒนาวัคซีนนี้มากกว่าสองปี และมุ่งเป้าไปที่เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม โดยวอลแมกซ์ทดสอบวัคซีนนี้ในหลายประเทศ รวมทั้งอินโดนีเซีย เม็กซิโก และจีน แต่ยังไม่เคยเผยแพร่ผลการทดสอบและประสิทธิผลของวัคซีนดังกล่าวในการลดอัตราการติดโควิด

.

เพนนี ลูกิโต ผอ.BPOM กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า วัคซีนที่มีชื่อว่า AWcorna นี้มีประสิทธิผล 83.58% ต่อโคโรนาไวัรสสายพันธ์ุทั่วไป และ 71.17% เมื่อใช้กับสายพันธ์ุโอมิครอนที่แพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน แต่มิได้เผยรายละเอียดอื่น ๆ ขณะที่บริษัทวอลแมกซ์ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อรอยเตอร์เช่นกัน

.

ท้ังนี้ มีบริษัทเวชภัณฑ์ของจีนหลายบริษัทที่พัฒนาวัคซีนโควิดแบบ mRNA แต่วอลแมกซ์ถือเป็นบริษัทแรกที่มีการทดสอบในวงกว้างกับคน โดยพัฒนาวัคซีนภายใต้การสนับสนุนของกองทัพจีน

.

สำหรับวัคซีนที่ใช้ในอินโดนีเซียนี้ วอลแมกซ์จะผลิตร่วมกับบริษัทของอินโดนีเซีย คือ เอทานา ไบโอเทคโนโลจีส์ (Etana Biotechnologies)

.

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าทางการอินโดนีเซียจะนำวัคซีนใหม่นี้มาใช้อย่างไร โดยปัจจุบัน ชาวอินโดฯ ฉีดวัคซีนโควิดครบแล้วมากกว่า 63% และทางการอนุมัติให้ใช้วัคซีนจากหลายบริษัท รวมทั้ง ไฟเซอร์และโมเดอร์นา

.

BPOM ระบุว่า การที่วัคซีน AWcorna ไม่ต้องเก็บในอุณหภูมิต่ำมาก และยังสามารถเก็บไว้ได้นานหกเดือน ทำให้มีความเหมาะสมสำหรับการแจกจ่ายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ในอินโดนีเซีย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกาะห่างไกลและเข้าถึงได้ยาก

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/6772689.html