Iteris Unveils New Artificial-Intelligence Powered Detection Sensor for Smart Intersections

แคลิฟอร์เนียกำลังพัฒนา “ทางแยกอัจฉริยะ” ที่ใช้ระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับสัญญาณที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นต่อผู้ใช้รถใช้ถนนในพื้นที่

.

เมื่อเทคโนโลยียานยนต์มีความฉลาดมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญมองว่าอาจจะถึงเวลาแล้วที่โครงสร้างพื้นฐานบนท้องถนนที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่น สัญญาณไฟจราจร ป้ายบนถนนทางหลวง และตัวถนน ควรที่จะสามารถสื่อสารกับผู้ที่ขับขี่ยวดยานพาหนะได้

.

ในเมืองเออร์ไวน์ รัฐแคลิฟอร์เนีย มีการติดตั้งเซ็นเซอร์จราจรแบบใหม่ บริเวณทางแยกสำคัญ 2 แห่ง โดยระบบจะสามารถตรวจวัดจำนวนรถที่เพิ่มขึ้นบนท้องถนน ทำการปรับจังหวะสัญญาณไฟจราจรให้สอดคล้องกับปริมาณและการจราจรในพื้นที่โดยอัตโนมัติ รวมถึงเพิ่มระยะเวลาของสัญญาณไฟเขียว

.

ระบบเซ็นเซอร์ยังสามารถแยกแยะระหว่างคนเดินบนทางเท้าและผู้ที่ขี่จักรยาน และวันหนึ่งระบบดังกล่าวอาจสามารถแจ้งเตือนอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น ให้แก่ผู้ที่ขับขี่ในระยะใกล้ ผ่านบริการแอปพลิเคชันแผนที่ได้

.

Velodyne Achieves Half a Billion Dollars in Lidar Sensors Shipped

เทคโนโลยีหลักเบื้องหลังความสามารถทั้งหมดนี้ ชื่อว่า “ไลดาร์” (Lidar) เทคโนโลยีตรวจจับระยะไกลซึ่งใช้ระบบแสงเลเซอร์เพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งพิกัดต่าง ๆ ซึ่งทำงานคล้ายกับเรดาร์ แต่แทนที่จะใช้เสียงเพื่อตรวจวัด เซ็นเซอร์นี้จะใช้แสงในการสร้างภาพของทางแยกและบริเวณโดยรอบขึ้นมา

.

เบลค เลน ผู้จัดการโครงการ จากมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเออร์ไวน์ อธิบายว่า “เซ็นเซอร์จะยิงลำแสงออกมา ระบบจะคำนวนว่ายิงลำแสงออกมาเมื่อใด และลำแสงดังกล่าวเดินทางกลับมาในระยะเวลาเท่าใด”

.

LOS ANGELES, CALIFORNIA - MARCH 25: An aerial view shows the intersection of Hollywood and Vine, shortly before sunset, with lighter than normal traffic as the coronavirus pandemic continues on March 25, 2020 in Los Angeles, California.

ที่ผ่านมา มีการใช้งานกล้องวิดีโอบริเวณทางแยกเป็นเวลานานแล้ว แต่วิธีดังกล่าวไม่ได้ให้ข้อมูลที่เกิดขึ้นตามเวลาจริงแก่ผู้ขับขี่ ในขณะที่เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ไลดาร์ จะหมุนรอบตัว มีวิสัยทัศน์ 360 องศา ครอบคลุมได้ไกลถึง 80 เมตร ข้อมูลที่ระบบได้มา สามารถประมวลผลได้ในทันที และข้อมูลนี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่ ได้ปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์

.

ฟาร์ราห์ ข่าน นายกเทศมนตรีเมืองเออร์ไวน์ เผยว่าเทคโนโลยีนี้ มาพร้อมกับความมุ่งมั่นที่จะลดจำนวนอุบัติเหตุ ทั้งที่เกิดขึ้นกับคนที่เดินทางเท้า ผู้ขี่จักรยาน รวมถึงคนขับรถยนต์ เธอกล่าวว่า “เรากำลังมองหาวิธีเชิงรุกมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ระบบนี้จะช่วยจับภาพ ทั้งคนเดินถนนและผู้ขี่จักรยาน ใกล้กับจุดเกิดเหตุ”

.

ผู้ที่สนับสนุนโครงการนี้ ยังชี้ถึงประเด็นความเป็นส่วนตัว โดยเทคโนโลยีดังกล่าวจะไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ทะเบียนรถหรือข้อมูลของประชาชนแต่ละคน

.

ทางการเมืองเออร์ไวน์ วางแผนที่จะติดตั้งเซ็นเซอร์บริเวณทางแยกอีก 25 จุด ทั้งนี้การใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาปรับปรุงการจราจรในเมือง ยังเป็นการช่วยเสริมในเรื่องการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/smart-intersections-to-flag-dangers-to-drivers-in-california-city-/6858380.html