สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ NARIT ชวนชมปรากฏการณ์ “ดวงจันทร์บังดาวศุกร์” ในช่วงหัวค่ำของวันที่ 24 มีนาคม 2566 โดยสามรถเริ่มสังเกตการณ์ได้ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำทางทิศตะวันตก วัตถุทั้งสองอยู่เคียงกันสูงจากขอบฟ้าประมาณ 32 องศา ในช่วงเวลาประมาณ 18:37 น. ดวงจันทร์จะค่อยๆ เคลื่อนที่ไปบังดาวศุกร์ และจะเคลื่อนที่ออกจากดาวศุกร์ ในเวลาประมาณ 19:45 น. โดยขณะนั้น ดวงจันทร์อยู่สูงจากขอบฟ้าทิศตะวันตกประมาณ 16 องศา (ข้อมูลดังกล่าวคำนวณจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากสังเกตการณ์ในพื้นที่อื่น ช่วงเวลาของการบังอาจจะเริ่มและสิ้นสุดไม่พร้อมกัน)

.

การบังกันของวัตถุท้องฟ้า (Occultations) เป็นปรากฏการณ์ที่วัตถุท้องฟ้าหนึ่งเคลื่อนที่ผ่านหน้ามาบังอีกวัตถุหนึ่งเมื่อสังเกตจากแนวสายตา เช่น ดวงจันทร์บังดาวเคราะห์ ดวงจันทร์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังกันเอง ฯลฯ สามารถใช้ปรากฏการณ์ดังกล่าวคำนวณหาขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของวัตถุ คำนวณหาระยะห่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์ ตรวจหาและศึกษาโครงสร้างของชั้นบรรยากาศ รวมถึงการใช้ตรวจหาวงแหวนของดาวเคราะห์ชั้นนอกได้อีกด้วย

.

และยังเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อวงการวิจัยดาราศาสตร์ ทั้งยังเป็นปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่หาชมยาก เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยเฉพาะในประเทศไทย จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมชมความสวยงามด้วยตาเปล่า หากชมผ่านกล้องโทรทรรศน์จะสังเกตเห็นดาวศุกร์ค่อยๆ ลับหายไปหลังดวงจันทร์ และโผล่พ้นออกมาทั้งดวงได้อย่างชัดเจน

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/science/detail/9660000026613