การศึกษาวิจัยขนาดใหญ่ในสวีเดน ค้นพบผลที่ไม่คาดคิดเกี่ยวกับผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีความกลัวการเจ็บป่วยอย่างร้ายแรง โดยพบว่า พวกเขามีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตเร็วกว่าผู้ที่ไม่กังวลเรื่องอาการเจ็บป่วยของตนเอง

.

ไฮโปคันไดรอาซิส (Hypochondriasis) ซึ่งปัจจุบันเรียกว่า "โรควิตกกังวลเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วย" ซึ่งเป็นภาวะที่พบได้ยาก มีอาการที่นอกเหนือไปจากความกังวลเรื่องสุขภาพโดยทั่วไป ผู้ที่เป็นโรคนี้ไม่สามารถตัดความกลัวออกไปได้แม้จะไปพบแพทย์แล้วก็ตาม บางคนอาจเปลี่ยนหมอไปเรื่อย ๆ และบางคนอาจหลีกเลี่ยงการเข้ารับการรักษาพยาบาลไปเลยก็เป็นได้

.

นายแพทย์ โจนาธาน อี. อัลเพิร์ต จากศูนย์การแพทย์ Montefiore Medical Center ในนิวยอร์ก กล่าวว่า หลายคนมีอาการของโรคไฮโปคันไดรอาซิสแบบอ่อน ๆ บางคนมีอาการแบบสุดขั้ว ซึ่งมักจะมีความกังวลและคิดว่าตนเองจะป่วยหนักหรือไม่

.

นายแพทย์อัลเพิร์ต ซึ่งไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษาฉบับใหม่นี้ กล่าวว่า ผู้ที่มีอาการผิดปกติเช่นนี้ต้องทนทุกข์ทรมาน “สิ่งสำคัญก็คือต้องมีความจริงจังที่จะรักษาอาการของโรคนี้”

.

โดยการรักษาที่ว่าอาจรวมถึงการบำบัดพฤติกรรม ใช้วิธีการสงบสติอารมณ์ การศึกษาหาความรู้ และบางครั้งการใช้ยาเพื่อรักษาอาการทางจิต

.

นักวิจัยพบว่า ผู้ที่มีอาการดังกล่าวมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นต่อการเสียชีวิตทั้งจากสาเหตุตามธรรมชาติและผิดธรรมชาติ ซึ่งรวมไปถึงการฆ่าตัวตายด้วย

.

นอกจากนี้การศึกษายังชี้ว่า ความเครียดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและผลกระทบที่มีต่อร่างกายสามารถอธิบายความแตกต่างบางประการได้ ซึ่งการศึกษานี้ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร JAMA Psychiatry ฉบับเมื่อเร็ว ๆ นี้

.

เดวิด แมททริกซ์ คอลส์ จากสถาบัน Karolinska ในสวีเดน ซึ่งเป็นหัวหน้าการศึกษาวิจัยนี้ กล่าวว่า การศึกษานี้ได้ติดตามดูกลุ่มคนที่อายุ 24 ปีขึ้นไป ตั้งแต่ปี 1997 จนถึง 2020โดยพบว่า ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายของผู้ที่มีอาการดังกล่าวสูงกว่าคนทั่วไปถึง 4 เท่า

.

นักวิจัยได้ศึกษาผู้ป่วยภาวะไฮโปคันไดรอาซิส จำนวน 4,100 ราย และจับคู่คนเหล่านั้นกับผู้ที่มีอายุ เพศ และสถานที่อยู่ที่ใกล้เคียงกัน โดยใช้หน่วยวัดที่เรียกว่า person years หรือจำนวนปีที่ติดตามศึกษาผู้ป่วยแต่ละราย

.

จากการศึกษาพบว่า อัตราการเสียชีวิตโดยรวมสูงกว่าในผู้ที่มีภาวะไฮโปคันไดรอาซิส โดยมีอัตราส่วน 8.5 ต่อ 1,000 person years ส่วนคนที่ไม่มีภาวะนี้มีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 5.5 ต่อ 1,000 person years หรืออีกนัยหนึ่งผู้ที่มีภาวะไฮโปคันไดรอาซิสเสียชีวิตในขณะที่มีอายุน้อยกว่าคนกลุ่มอื่น ซึ่งก็คือเสียชีวิตเมื่ออายุ 70 ปี แทนที่จะเป็น 75 ปี

.

นอกจากนี้ ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคภัยไข้เจ็บที่เกี่ยวข้องกับระบบต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น การหายใจและการรับประทานอาหารนั้น สูงกว่ากลุ่มอื่น ๆ ขณะที่ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งก็มีอัตราส่วนใกล้ที่เคียงกัน

.

นายแพท์อัลเพิร์ต ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มวิจัยของสมาคมจิตเวชอเมริกัน กล่าวว่า จำเป็นต้องมีความระมัดระวังมากขึ้นในการแนะนำผู้ป่วยให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต เพราะผู้ป่วยอาจโกรธเคืองได้ เนื่องจากรู้สึกว่าตนถูกกล่าวหาว่าจินตนาการไปเองถึงอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ แต่ถึงกระนั้นก็ยังนับว่าเป็นโชคดีที่เรามีวิธีการรักษาที่ดีสำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะทางจิตชนิดนี้

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/7411303.html