ยุง - พาหะโรคไข้เลือดออกเด็งกี่

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ไข้เลือดออกเด็งกี่เป็นโรคที่มียุงเป็นพาหะที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก

ที่ไต้หวัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเมืองเกาสงได้ร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีในท้องถิ่น Geosat เพื่อพัฒนาหุ่นยนต์ตัวเล็ก ๆ เพื่อล่ายุงที่เป็นสาเหตุของไข้เลือดออกในคูระบายน้ำฝนแคบ ๆ ที่อยู่ใต้ดิน

.

เว่ย เหลียง หลิว (Wei-Liang Liu) นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยควบคุมโรคที่มียุงเป็นพาหะแห่งไต้หวัน

เว่ย เหลียง หลิว นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยควบคุมโรคที่มียุงเป็นพาหะแห่งไต้หวันกล่าวว่า หุ่นยนต์ตัวเล็ก ๆ นี้มีความสามารถค้นหาแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงที่ซ่อนอยู่ได้ โดยมันจะมองหาลูกน้ำซึ่งเป็นตัวอ่อนของยุงที่เลื้อยดุ๊กดิ๊กไปมา

.

ลูกน้ำที่หุ่นยนต์ล่ายุงตรวจพบ

ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาสงพยายามขอความร่วมมือจากชาวบ้านให้หมั่นกำจัดน้ำในกระถางต้นไม้และยางรถ รวมทั้งที่ต่าง ๆ ที่อาจเป็นจุดแพร่พันธุ์ของยุงได้

.

สมัยก่อน เจ้าหน้าที่ไม่เคยต้องกังวลในเรื่องที่ยุงลายจะมาผสมพันธุ์ตามคูน้ำที่มีการปล่อยสิ่งปฏิกูลจากครัวเรือนลงไป เพราะยุงลายไม่ชอบวางไข่ในน้ำที่สกปรกแบบนั้น

.

เฉา ตง เฉิน ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพเขตฉีจิน (Qijin) กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ น้ำตามคูน้ำเหล่านี้เคยสกปรกกว่านี้ แต่นับตั้งแต่มีการนำท่อระบายน้ำทิ้งระบบใหม่มาใช้ น้ำก็สะอาดขึ้น และปัญหาก็เริ่มเกิดขึ้น เพราะยุงลายที่เป็นพาหะของไข้เลือดออกเด็งกี่ชอบวางไข่ในน้ำที่สะอาดกว่า

.

เฉา ตง เฉิน กล่าวต่อไปว่า “ยุงก็เหมือนกับมนุษย์ที่เป็นแม่ ที่ต้องการให้ลูกของตนเติบโตในสภาพแวดล้อมที่ดี”

.

เทคโนโลยีล่ายุงของ Geosat

ขณะเดียวกัน ทีมวิจัยพาผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบสถานการณ์ที่ถนนสายหนึ่งในเมืองเกาสง และพบว่า กับดักจับยุงแสดงให้เห็นว่าถนนสายนี้มีประชากรยุงลายจำนวนมาก โดยมีการพบด้วยว่า มีน้ำขังอยู่ที่ใต้ท่อระบายน้ำฝนใต้ดินที่อยู่ใกล้ และในน้ำก็มีลูกน้ำอยู่ตามคาด

.

ในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยังนี้ ทีมงานทำการปล่อยหุ่นยนต์ลงไปในคูน้ำ และเมื่อหุ่นตรวจพบแอ่งน้ำ เจ้าหน้าที่จะทำเครื่องหมายตรงจุดนั้นในฐานข้อมูลคูน้ำเพื่อให้กรมอนามัยทราบว่า จะต้องฉีดยาฆ่าแมลงเพื่อฆ่าลูกน้ำยุงลายและพ่นไอน้ำเพื่อฆ่าไข่ยุงตรงบริเวณไหน

.

ภาพจากกล้องของหุ่นล่ายุงของ Geosat

หุ่นยนต์ล่ายุงของ Geosat

เฉิน ฉี ม่าย (Chen Chi-mai) นายกเทศมนตรีเมืองเกาสงกล่าวว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเมืองได้ทำงานร่วมกับ Geosat ในการพัฒนาหุ่นยนต์กำจัด "ไข้เลือดออกเด็งกี่" รุ่นต่อไป และว่า “การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ จะช่วยเปลี่ยนยุทธศาสตร์เพื่อการป้องกัน” ได้

.

เทคโนโลยีล่ายุงรุ่นต่อไปของ Geosat

ในเวลานี้ ทีมงานกำลังเดินหน้าพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นใหม่อยู่เพื่อให้สามารถพ่นยาฆ่าแมลงและไอน้ำได้ด้วยตัวเอง และเพื่อใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการระบุยุงที่เป็นพาหะของไวรัสที่ทำให้เกิดโรคไข้เลือดออกเด็งกี่ได้

.

นอกจากนั้น นักวิจัยยังวางแผนที่จะใช้หุ่นยนต์ทำการปล่อยยุงที่มีการควบคุมทางชีวภาพเพื่อป้องกันไม่ให้ยุงรุ่นต่อ ๆ ไปแพร่เชื้อไข้เลือดออกไปสู่มนุษย์ได้ด้วย

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/taiwan-unleashes-robots-on-dengue-carrying-mosquitoes/7435238.html