แฟ้ม - ปะการังฟอกขาวพบในบริเวณ Flower Garden Banks National Marine Sanctuary ในเท็กซัส เมื่อ 16 ก.ย. 2023 (AP Photo/LM Otero, File)

เมื่อดำดิ่งลงไปใต้ท้องทะเลลึก จะพบพื้นที่มหาศาลที่รอให้มนุษย์เข้าทำการศึกษา หน่วยงานเทคโนโลยีที่มุ่งเน้นการสำรวจมหาสมุทร ตั้งความหวังที่จะใช้ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ในการพัฒนา “ที่อยู่อาศัยใต้ท้องทะเล” โดยสร้างจากเครื่องพิมพ์สามมิติ ซึ่งจะช่วยให้เหล่านักวิทยาศาสตร์อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมใต้น้ำอย่างต่อเนื่อง เข้าสู่ยุคใหม่ในการสำรวจและเข้าถึงชีวิตของโลกใต้มหาสมุทร

.

องค์กรวิจัย ดีพ (DEEP) ที่มีภารกิจส่งเสริมการสำรวจมหาสมุทรให้มีความแพร่หลายมากขึ้น รวมทั้งต้องการทำให้การศึกษาใต้ท้องทะเลลึก ไม่ต่างจากการสำรวจพื้นที่ในภูมิศาสตร์อื่น ๆ ทางองค์กรยกตัวอย่าง การศึกษาใต้มหาสมุทรโดยใช้วิธีเดียวกับการสำรวจป่าฝน ซึ่งนักวิจัยจะถูกโรยตัวจากที่สูงเข้าไปยังพื้นที่ แล้วใช้เวลาสักครู่ในการสำรวจ ก่อนจะถูกดึงตัวกลับขึ้นมาอย่างปลอดภัย

.

หนึ่งในการพัฒนาที่เป็นหัวใจสำคัญขององค์กร คือระบบที่อยู่อาศัยใต้ท้องทะเล “เซนทิแนล” (Sentinel) ซึ่งนักสำรวจสามารถอาศัยอยู่อย่างสะดวกสบายใต้ความลึกสูงสุด 200 เมตร เป็นระยะเวลาต่อเนื่องนานถึง 28 วัน เป็นวิธีช่วยลดระยะเวลาการดำน้ำเข้าออกจากพื้นที่ปฏิบัติการ

.

ฌอน โวลเพิร์ต ประธานองค์กรวิจัย DEEP ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "สิ่งที่เราพยายามทำคือการซื้อเวลา (ในการอยู่ใต้มหาสมุทร) ช่วยเพิ่มผลลัพธ์สำหรับการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และกิจกรรมสำคัญที่เกิดขึ้นใต้ก้นทะเล ทำให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างไหลลื่นมากขึ้น รวมถึงมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น”

.

Sentinel ถูกออกแบบให้เป็นโครงสร้างแบบโมดูลาร์ (Modular) หรือมีลักษณะเป็นหน่วยย่อย ซึ่งแต่ละหน่วยจะแยกออกจากกันและนำมาประกอบต่อกันได้อย่างอิสระ โครงสร้างเหล่านี้สามารถปรับแต่งให้เป็นห้องนอนส่วนบุคคล สำหรับทีมนักวิจัยจำนวน 6 คน ที่คอยหมุนเวียนเข้ามาปฏิบัติหน้าที่

.

โวลเพิร์ตเสริมว่า ที่นอนใน Sentinel อาจจะไม่ได้หรูหราเหมือนกับโรงแรมชั้นนำ แต่ก็มีความสะดวกสบาย

.

แต่ละหน่วยของ Sentinel มีความกว้าง 6.2 เมตร ความยาว 17 เมตร ถูกสร้างจากหุ่นยนต์เครื่องพิมพ์สามมิติจำนวนหกตัวที่ทำงานร่วมกัน การออกแบบที่อยู่อาศัยใต้ท้องทะเลนี้ได้รับการอนุมัติจาก DNV หน่วยงานจัดระเบียบ และให้การรับรองที่สำคัญที่สุดของโลก สำหรับยานพาหนะใต้ทะเลที่มีลูกเรือ

.

องค์กรวิจัย DEEP ได้ปฏิบัติภารกิจที่ต้องใช้เวลาหลายชั่วอายุคน เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของมนุษย์ให้ดำรงอยู่ใต้ท้องทะเล เป็นการพลิกโฉมวิธีการสำรวจทะเลลึก โดยหวังว่าจะนำไปสู่คำตอบอย่างเร่งด่วน สำหรับปัญหาที่มนุษยชาติกำลังเผชิญอยู่ ทั้งข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ

.

โวลเพิร์ต ประธานองค์กรวิจัย DEEP เผยว่าที่ผ่านมาทุกคนมุ่งให้ความสนใจในการสำรวจอวกาศ แต่ในความเป็นจริง โลกใต้มหาสมุทรที่ยิ่งใหญ่ ยังเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตลึกลับที่รอให้เราเข้าไปสำรวจ เขากล่าวทิ้งท้ายว่า นี่คือโลกที่เราจำเป็นต้องสำรวจเป็นลำดับแรก ก่อนที่จะตื่นเต้นไปสำรวจดาวดวงอื่น

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/subsea-habitat-could-let-scientists-live-and-work-underwater-/7548301.html