ผู้ร่วมการแข่งขัน นอนหลับในการแข่งขัน 2024 Power Nap contest ที่กรุงโซล เกาหลีใต้ เมื่อ 18 พ.ค. 2024 (REUTERS/Kim Soo-hyeon)

เกมการแข่งขันที่หลายคนอยากได้ชัยชนะ สำหรับการแข่งซ่อนตาดำ ที่เกิดขึ้นในกรุงโซล ของเกาหลีใต้ เมื่อวันเสาร์ บรรดาชาวโสมขาวมาแข่งกันหลับตาผ่อนคลาย ในการแข่งขันงีบหลับ ที่มีจุดมุ่งหมายในการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการนอนหลับ ซึ่งตอนนี้เกาหลีใต้กำลังประสบปัญหาด้านคุณภาพการนอนหลับในระดับที่ย่ำแย่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

.

การแข่งขัน ‘Power Nap Contest’ จัดขึ้นบริเวณ Han River Park ในกรุงโซล เมืองหลวงเกาหลีใต้ โดยมีผู้เข้าแข่งขันราว 100 คน ในชุดพร้อมนอนกันเต็มที่ โดยกติกาจะต้องแข่งกันงีบหลับเป็นเวลา 1 ชั่วโมงกับอีก 30 นาที

.

แต่จะนอนเฉย ๆ ก็อาจจะดูง่ายไป เพราะทีมงานมีสิ่งรบกวนมาขัดขวางเส้นทางสู่ชัยชนะ เช่น การจั๊กจี้ การกระซิบข้างหู และการปล่อยเสียงยุง เพื่อท้าทายผู้เข้าแข่งขันที่ใจรักในการนอนเหล่านี้

.

วิธีเฟ้นหาผู้ชนะของการแข่งขันนี้ คือ การวัดระดับการเต้นของหัวใจ ถ้าในระหว่างช่วงเวลาปกติกับช่วงที่งีบหลับ มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนคุณภาพการนอนหลับที่มาก จะสะท้อนถึงคุณภาพการนอนที่ดี

.

ทางผู้จัดงานบอกว่า เป้าหมายของการแข่งขันนี้ คือ การให้บรรดาคนนอนน้อยทั้งหลาย ได้มีช่วงเวลาได้พักบ้าง ส่วนผู้เข้าร่วมงานก็หวังว่าการแข่งขันนี้จะทำให้ประเด็นเรื่องความจำเป็นในการนอนหลับอย่างมีคุณภาพเป็นเรื่องสำคัญในเกาหลีใต้

.

ซัน จิ ฮง วัย 24 ปี ที่พกหมอนรองคอและแว่นตามาเข้าร่วมการแข่งขัน บอกกับรอยเตอร์ว่า “ประเทศเราเป็นที่รู้จักเรื่องสังคมที่ขับเคี่ยวแข่งขัน และความสำคัญของการนอนดูเหมือนจะไม่ได้รับความใส่ใจมากนัก”

.

ข้อมูลจากสภาเกาหลีใต้ พบว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีค่าเฉลี่ยช่วงเวลาการนอนต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD โดยพบว่า ชาวเกาหลีใต้มีเวลานอนหลับเฉลี่ย 7 ชั่วโมง 41 นาทีต่อคืน ซึ่งต่ำกว่าประเทศในกลุ่ม OECD ที่นอนหลับเฉลี่ย 8 ชั่วโมง 22 นาที

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/the-contest-everyone-wants-to-win---south-korea-s-power-nap-competition/7618494.html