“กล้องติดตัว” หรือ “Body Camera” ซึ่งมีขนาดเล็กและสามารถบันทึกภาพและเสียง คือ อุปกรณ์ที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย แต่ปัจจุบันนี้ อุปกรณ์ดังกล่าวถูกพัฒนาให้มีขนาดเล็กลง มีราคาที่ย่อมเยามากขึ้น และเหมาะสำหรับการใช้งานของคนทั่วไปแล้ว

.

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กล่าวว่า การใช้กล้องติดตัวเจ้าหน้าที่มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยขณะปฏิบัติงานของผู้รักษากฎหมาย อีกทั้งคลิปวีดีโอที่ได้จากกล้องติดตัวถือเป็นพยานหลักฐานคุณภาพสูง และในทุกวันนี้ คนทั่วไปสามารถหาซื้อและใช้อุปกรณ์กล้องติดตัว ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด ราคาไม่แพง เพื่อปกป้องตนเองได้เช่นกัน

.

ระบบ PhoneCam

หนึ่งในตัวอย่างของกล้องติดตัวขนาดเล็กในท้องตลาด คือ “โฟนแคม” (PhoneCam) ซึ่งเป็นกล้องที่ดึงศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์หรือ AI มาใช้ โดยมีขนาดเล็กกว่าไฟแช็คมาตรฐาน และถูกขนามนามว่าเป็นเพื่อนร่วมเดินทางที่สร้างความปลอดภัยระดับสูงสุด โดยผู้ใช้งานสามารถติดกล้องตัวนี้ตามลำตัวอย่างง่ายดาย และยังใช้เพื่อส่งสัญญาณเมื่อตกอยู่ในภาวะคับขับ

.

เวาเทอร์ คอนิงส์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัท Slimdesign ผู้ผลิต PhoneCam ยกตัวอย่าง คนขับรถโดยสารประจำทาง หรือบุคคลที่อาจจะต้องเผชิญกับพฤติกรรมก้าวร้าวในที่สาธารณะ และคนเหล่านี้ก็ไม่มีกล้องติดตัวใช้งาน “เพราะเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาสูง และพวกเขาต้องตั้งค่าระบบที่มีความซับซ้อนเกินไป ดังนั้นสิ่งที่เราตั้งใจทำ คือลดความยากลำบากลง”

.

PhoneCam มาพร้อมกับแอปพลิเคชันที่ให้ผู้ใช้งานสามารถบันทึกภาพและเสียงแบบเรียลไทม์ เพียงการกดปุ่มเร็ว ๆ หนึ่งครั้ง และหากตกอยู่ในภาวะอันตราย ให้กดสองครั้งเพื่อให้กล้องติดตัวส่งสัญญาณไปยังหมายเลขฉุกเฉินที่ถูกกำหนดไว้

.

เวาเทอร์ คอนิงส์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัท Slimdesign ผู้ผลิต PhoneCam

คอนิงส์ อธิบายว่า ทีมงานได้ใช้ประโยชน์เทคโนโลยีจากโทรศัพท์มือถือ เลยทำให้กล้องติดตัวนั้นมีขนาดเล็กลง และมีราคาที่เอื้อมถึงได้ และยังใช้หน่วยประมวลผลกลาง (CPU) จากมือถือได้อีกด้วย จึงทำให้กล้องของบริษัทสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ที่ใช้ศักยภาพของ AI ได้มากกว่ากล้องติดตัวแบบธรรมดา

.

นอกจากนั้น กล้องติดตัวขนาดกะทัดรัดยังสามารถสื่อสารด้วยเสียงแบบสองทาง ทำให้อีกฝั่งได้เห็นภาพวิดีโอที่เกิดขึ้น ณ เวลานั้น รวมถึงทราบตำแหน่งของผู้ใช้งานอย่างรวดเร็ว ขณะที่ ห้องควบคุมของ PhoneCam ยังสามารถช่วยให้ผู้ใช้งานหลาย ๆ ระบุตำแหน่งของแต่ละบุคคลบนแผนที่ และทำหน้าที่รับสายเรียกเข้าและส่งต่อการเตือนภัยได้ด้วย

.

ภาพจำลองการใช้งาน PhoneCam

คอนิงส์ ผู้ริเริ่ม PhoneCam กล่าวเสริมด้วยว่าทุกอย่างที่กล้องบันทึกได้จะถูกส่งไปยังระบบคลาวด์ (cloud) และข้อมูลทั้งหลายก็สามารถถูกดึงมาใช้เป็นหลักฐานได้ในภายหลัง

.

ดังนั้น เราอาจกล่าวได้ว่า กล้องติดตัวที่ถูกพัฒนามาให้พร้อมผู้บริโภคใช้งานนี้เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ใช้งานรวมถึงบุคคลอันเป็นที่รัก รู้สึกปลอดภัยและไร้ความกังวลได้อีกทาง

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/miniature-body-cameras-designed-to-combat-crime/7540671.html