ทีมแพทย์และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียวิทยาเขตซานฟรานซิสโก เริ่มต้นจัดทำเขตทดลองและทดสอบโรคโควิด-19 และตรวจภูมิคุ้มกันผู้ที่อาศัยในเมืองโบลินาส์ (Bolinas) ชุมชนเล็กๆที่ค่อนข้างห่างไกลในเขตชนบทนอกนครซาน ฟรานซิสโก โดยจะเป็นหนี่งในเขตทดลองกลุ่มตัวอย่างที่ช่วยหาคำตอบและทำความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์​เพื่อหาทางจัดการกับโคโรนาไวรัสที่กำลังระบาดใหญ่ไปทั่วโลก

     อาสาสมัครทีมนักวิจัย มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซาน ฟรานซิสโก (University of California, San Francisco- UCSF) จัดเส้นทางอำนวยความสะดวกให้ชาวเมืองโบลินาส์ ชุมชนในเขตชนบทแถบชายฝั่ง นอกนครซาน ฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ขับรถเข้าไปรับการตรวจหาเชื้อโควิด19 ภายในเต๊นท์ชั่วคราวที่เปิดให้บริการฟรี สำหรับชาวเมืองแห่งนี้โดยเฉพาะ
ความเป็นชุมชนที่ค่อนข้างห่างไกลและตัดขาดจากเมืองใหญ่ ทำให้นักวิจัยเลือกให้เป็นพื้นที่ตัวอย่างเพื่อศึกษาและวิจัย ข้อมูลที่จะนำไปสู่ร่องรอยและเส้นทางการระบาดของเชื้อโรคที่กำลังระบาดหนักไปทั่วโลก
พญ.อเนอร์ ซอเยอร์ (Aenor Sawyer) ศาสตราจารย์ และนักวิจัยจาก UCSF ที่อาศัยอยู่ในเมืองโบลินาส์ แห่งนี้ ด้วย บอกว่า ลักษณะทางกายภาพของชุมชนที่เป็นเมืองปิดในเขตชนบท ไม่มีถนนตัดผ่าน ห่างไกลจากเส้นทางหลักและไม่ค่อยเชื่อมโยงกับชุมชนภายนอกในช่วงที่ผ่านมามากนัก ทำให้ที่นี่เหมาะสำหรับใช้เป็นกรณีศึกษาเพื่อค้นหาเส้นทางการระบาดของเชื้อไวรัส
นักวิจัยตั้งเป้าที่จะตรวจชาวเมืองโบลินาส์ ที่กำหนดให้เป็นกลุ่มตัวอย่างกว่า 1,600 คน หรืออาจจะมากกว่านั้นที่ราว 2,000 คน ก่อนที่จะหาคำตอบและนำข้อมูลไปเชื่อมโยงเปรียบเทียบกับชุมชนอีกแห่งหนึ่ง ที่ทางมหาวิทยาลัยกำลังศึกษาวิจัยควบคู่กันไป แต่จะเป็นชุมชนที่มีลักษณะความเป็นเมืองใหญ่มากกว่า ในเขตที่เรียกว่า ‘Mission Distric of San Francisco’ ใจกลางนครซาน ฟรานซิสโก
นพ. ไบรอัน กรีนเฮาส์​ (Bryan Greenhouse) ศาสตราจารย์จาก มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซาน ฟรานซิสโก บอกว่า ลักษณะเด่นของย่านมิชชั่น ดิสทริคท์ (Mission District) คือความหนาแน่นของประชากร ที่ผู้คนอยู่ใกล้ชิดและเชื่อมโยงกันเหนียวแน่น โดยงานวิจัยจะเน้นการเปรียบเทียบและศึกษาในชุมชนที่มีลักษณะแตกต่างกันเพื่อนำข้อมูลมาประเมินโดยเร็วที่สุด และหวังว่าจะนำไปใช้เพื่ออนุมานสถานการณ์การระบาดในพื้นที่ต่างๆ ทั่วแคลิฟอร์เนียตอนเหนือได้มากขึ้น
การศึกษาของทีมนักวิจัยจาก ยูซีเอสเอฟ ในครั้งนี้ คาดหวังที่จะทำการทดสอบเพื่อตรวจหาเชื้อและตรวจภูมิคุ้มกัน หรือ แอนตี้บอดี้ (Antibodies) ในผู้คนกลุ่มตัวอย่างให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อหาคำตอบที่จะเป็นประโยชน์เพื่อหาแนวทางการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรนา
พญ. เอเนอร์ ศาสตราจารย์ และนักวิจัยจาก UCSF บอกว่า นักวิจัยต่างมีข้อสงสัยมากมายของการวิจัยที่ต้องหาคำตอบจากผลการตรวจ ทั้งในเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับแอนตี้บอดี้ในระยะเริ่มแรกของผู้ได้รับเชื้อ หรือ การตรวจภูมิคุ้มกันในระยะปลายของผู้ที่พบว่าไม่ติดเชื้อโรค ว่ามีภูมิต้านทานในร่างกายหรือไม่ หรือหากมี จะใช้เวลาอยู่ในร่างกายยาวนานเพียงใด ซึ่งวงการแพทย์ยังไม่มีข้อมูลเรื่องนี้
สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามจากนักวิทยาศาสตร์ และนักวิจัยจากทั่วโลกที่ต้องการจะขยับเข้าไปใกล้พรมแดนแห่งความไม่รู้ เพื่อทำความรู้จัก และมุ่งจัดการมหันตภัยร้ายที่มองไม่เห็น ที่กำลังระบาดและสร้างความหายนะไปทั่วโลกในขณะนี้

ที่มา  : Voice of America 27 เมษายน 2563 [https://www.voathai.com/a/covid-testing-ucsf-pt/5392978.html]