ทุกวันนี้คนทั่วโลกนิยมดื่มกาแฟเพิ่มขึ้นมากกว่า 98 ล้านแก้วต่อวัน ! ทำให้กากกาแฟมีปริมาณเพิ่มขึ้นด้วย และขยะกากกาแฟที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ยังถูกกำจัดด้วยวิธีการฝังกลบ

.

แต่น้อยคนที่จะรู้ว่า การย่อยสลายของกากกาแฟก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศด้วยเช่นกัน แถมร้านค้าในบางประเทศต้องเสียค่าจัดการขยะกากกาแฟเหล่านี้อีกด้วย

.

เหตุนี้ Bio-Bean สตาร์ทอัพสัญชาติอังกฤษ ได้ผุดไอเดียลดปริมาณกากกาแฟ และรวบรวมกากกาแฟจากธุรกิจต่าง ๆ ทั่วประเทศอังกฤษมาแปรรูปใหม่ให้เป็น “ถ่านกากกาแฟ” (Coffee Logs)

.

สำหรับเป็นเชื้อเพลิงให้ความร้อนในเตาฟืน เตาอเนกประสงค์ และหม้อน้ำอุตสาหกรรมได้อย่างดี ซึ่งโดยประมาณการ ถ่านที่ได้ 1 ก้อนจากกากกาแฟ ประกอบด้วยกากกาแฟที่เราชงประมาณ 20 แก้วผลิตภัณฑ์รีไซเคิล “ถ่านกากกาแฟ” ถูกผลิตออกมาให้มีความชื้นต่ำ ทำให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถให้ความร้อนมากกว่า 20% เมื่อเทียบกับถ่านไม้ตากแห้ง นอกจากนี้ ถ่านกากกาแฟยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้กว่า 130% เมื่อเทียบกับการกำจัดกากกาแฟด้วยวิธีมาตรฐาน เช่น การฝังกลบ หรือการย่อยสลายแบบไม่ใช้ออกซิเจน เป็นต้น

.

นับว่าเป็นการรีไซเคิลกากกาแฟเหลือทิ้ง จากเคยปล่อยทิ้งเป็นขยะไร้ประโยชน์ และก่อก๊าซเรือนกระจกต่อโลกมากขึ้น ก็สามารถเปลี่ยนเป็น “ถ่านเชื้อเพลิงชีวมวล” ให้นำกลับมาใช้ประโยชน์เพิ่ม

.

พูดได้ว่าช่วยโลกลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้น้อยลง ช่วยลดปริมาณขยะฝังกลบให้น้อยลง ซึ่งบางประเทศก็อาจเป็นอีกทางเลือกช่วยลดการตัดไม้ทำลายป่าที่เอามาเผาเป็นถ่านไม้ เป็นการหมุนเวียนทรัพยากรให้เกิดคุณประโยชน์อย่างสูงสุด

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9660000001448