ชีวิตการทำงานในโลกยุคใหม่ที่คนส่วนใหญ่ต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานหลายชั่วโมงต่อวัน ทำให้สุขภาพเสื่อมโทรมลงเนื่องจากขาดการขยับเขยื้อนร่างกายอย่างสม่ำเสมอ จนเป็นสาเหตุของโรคร้ายแรงและการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้

.

ล่าสุดทีมนักสรีรวิทยาจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียของสหรัฐฯ ได้ทำการทดลองเพื่อค้นหาว่า การออกกำลังกายรูปแบบใดที่ทำได้ง่ายและได้ผลดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาสุขภาพจากการนั่งทำงานนานเกือบทั้งวัน ซึ่งผลการศึกษาทดลองครั้งนี้ชี้ว่า การลุกขึ้นเดินเพียง 5 นาทีทุกครึ่งชั่วโมง ก็สามารถชดเชยผลเสียจากการนั่งนานได้แล้ว

.

รายละเอียดของงานวิจัยดังกล่าว ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร Medicine & Science in Sports & Exercise โดยระบุว่ามีการทดสอบในห้องปฏิบัติการกับกลุ่มตัวอย่างวัยผู้ใหญ่ 11 คน โดยให้แต่ละคนนั่งเก้าอี้ทำงานเป็นเวลา 8 ชั่วโมงติดต่อกัน โดยสามารถใช้คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปหรืออ่านหนังสือไปด้วยได้

.

กลุ่มตัวอย่างแต่ละคนจะได้พักออกกำลังกายเป็นช่วง ๆ ตามสูตรที่ผู้วิจัยกำหนดให้แตกต่างกัน โดยบางคนจะต้องลุกขึ้นเดิน 1 นาทีทุกครึ่งชั่วโมง บางคนจะต้องเดิน 1 นาทีทุก 1 ชั่วโมง ส่วนบางคนถูกกำหนดให้เดิน 5 นาทีทุกครึ่งชั่วโมง และบางคนจะต้องเดิน 5 นาทีทุก 1 ชั่วโมง แต่สำหรับกลุ่มควบคุมนั้นจะนั่งอยู่ตลอดโดยไม่มีการลุกขึ้นเดินเลย

.

ผลการตรวจวัดความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดของกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงสุขภาพของหัวใจและหลอดเลือด ชี้ว่าการลุกขึ้นจากเก้าอี้แล้วไปเดินออกกำลังกายนาน 5 นาที ทุกครึ่งชั่วโมง ส่งผลดีต่อการควบคุมความดันโลหิตและลดระดับน้ำตาลในเลือดได้มากที่สุด

.

สิ่งที่น่าทึ่งอย่างมากก็คือ การพักเพื่อเดินออกกำลังระหว่างนั่งทำงานแบบดังกล่าว สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดลงได้มากกว่าถึง 58% เมื่อเทียบกับกลุ่มตัวอย่างที่นั่งติดเก้าอี้ตลอดทั้งวัน ถึงแม้คนที่เดิน 5 นาทีทุกครึ่งชั่วโมงจะเพิ่งรับประทานอาหารมื้อใหญ่มาก็ตาม

.

วิธีรักษาสุขภาพด้วยการลุกเดินเป็นช่วง ๆ ดังข้างต้นทุกแบบ สามารถลดความดันโลหิตลงได้ 4-5 มิลลิเมตรปรอท ซึ่งเป็นผลที่น่าพอใจในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับการออกกำลังกายทุกวันเป็นเวลา 6 เดือน

.

นอกจากนี้ การเดินออกกำลังกายทุกแบบที่ใช้ในการทดลอง ยกเว้นการเดิน 1 นาทีทุก 1 ชั่วโมง ยังช่วยลดความรู้สึกเหนื่อยล้าและอารมณ์หงุดหงิดซึมเศร้าที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานได้อย่างมีนัยสำคัญ

.

ทีมผู้วิจัยกล่าวสรุปว่า “เพื่อรักษาสุขภาพให้ดีที่สุด เราจำเป็นต้องพักเพื่อออกกำลังเป็นช่วง ๆ ระหว่างวัน ในสถานที่ทำงานของเราด้วย แม้หลายคนจะออกกำลังกายแบบจริงจังเป็นประจำหลังเลิกงานอยู่แล้วก็ตาม”

ที่มา : BBC https://www.bbc.com/thai/articles/c6pg1dvzzj9o