สตาร์ตอัปนาโนเทค สวทช. ส่งนวัตกรรมจากเทคโนโลนีเคลือบนาโน สนับสนุนผลงานศิลปะจากไม้สักที่จัดแสดงในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2566 หรือ Bangkok Design Week 2023 ณ ถนนสายไม้ ซอยประชานฤมิตร บางโพ เคลือบผลงานไม้สัก ช่วยกันน้ำ กันฝุ่น แต่ยังคงโชว์ลายเนื้อไม้ ไม่เปลี่ยนแปลงพื้นผิวเดิม ต่อยอดขยายการใช้ประโยชน์นวัตกรรมสู่แวดวงศิลปะ หนุนศิลปินโชว์ผลงานจากความคิดสร้างสรรค์แบบไร้ขีดจำกัด

.

ดร.ธันยกร เมืองนาโพธิ์ นักวิจัยทีมวิจัยนวัตกรรมเคลือบนาโน ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ Managing Director บริษัท นาโน โค๊ตติ้ง เทค จำกัด กล่าวว่า ทีมวิจัยนำองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีเคลือบนาโน (Nano Coating) ที่ต่อยอดสู่สารเคลือบที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย

.

"เราได้รับโจทย์จากคุณเจนณรงค์ ทาคูมิ ซาก้า ผู้จัดการโครงการ “ถนนสายไม้ บางโพ ตำนานที่มีชีวิต” และ ดร.กุลเชฏฐ์ เมืองนาโพธิ์ นักวิจัยทีมวิจัยเคมีเซรามิก ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สวทช. ผู้ประสานงาน ว่า มี 2 ผลงานไฮไลท์ในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2566 หรือ Bangkok Design Week 2023 ซึ่งเป็นงานไม้ โดยต้องการการเคลือบเฉพาะ" .... ดร.ธันยกรกล่าว

.

ดร.กุลเชฏฐ์ กล่าวในฐานะผู้ประสานงานว่า ทางผู้จัดงานสนใจจะนำน้ำยาเคลือบนี้ไปพ่นเคลือบงานไม้ที่เป็นไฮไลท์ 2 ผลงานคือ Balance In Space และ The Life of Wood โดยเป็นไม้สักที่มีลายไม้เฉพาะ ที่ศิลปินเจ้าของผลงานจำเป็นต้องเคลือบชิ้นงานเพื่อกันฝุ่นกันน้ำในระหว่างจัดแสดงกลางแจ้ง ณ ถนนสายไม้ บางโพ แต่ต้องการให้ยังเห็นลายไม้สักแบบผิวด้านอยู่ เนื่องจากเคยลองใช้สารเคลือบอื่นพบว่า ทำให้พื้นผิวมีความเงา ไม่ตรงกับที่ต้องการ รวมถึงกระบวนการในการเคลือบก่อนหน้าใช้วิธีทา ซึ่งใช้เวลานานกว่าวิธีการพ่นเคลือบจากสารเคลือบนาโน

.

นวัตกรรมสารเคลือบนาโนสูตรพิเศษนี้ เป็นน้ำยาเคลือบสำหรับปรับค่ามุมสัมผัสของน้ำบนวัสดุ (Water contact angle) เพื่อเพิ่มคุณสมบัติการลดการเกาะของฝุ่นให้แก่พื้นผิว รวมถึงทำให้น้ำ น้ำมัน หรือของเหลวที่ตกกระทบผิววัสดุมีลักษณะเป็นก้อนกลมกลิ้งไหลออกจากพื้นผิว ลดการยึดเกาะและชำระล้างฝุ่นรวมถึงสิ่งสกปรกต่างๆ ออกจากแผงโดยไม่ทิ้งคราบน้ำ
ผลการนำสารเคลือบนาโนไปใช้ ดร.ธันยกรชี้ว่า พื้นผิวไม้สักที่ผ่านการคลือบยังคงแสดงลายไม้ มีลักษณะพื้นผิวแบบด้านตามที่ศิลปินต้องการ และมีสมบัติการกันน้ำ กันฝุ่นเพิ่มขึ้นมา ซึ่งเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการในถนนสายไม้เป็นอย่างมาก และได้มีการติดต่อให้นำสารเคลือบดังกล่าว ไปทดลองใช้กับไม้ชนิดอื่นในเชิงพาณิชย์อีกด้วย

.

สำหรับผู้ที่สนใจชมผลงานการออกแบบต่างๆ รวมถึงการใช้งานนวัตกรรมเคลือบนาโน สามารถชมตัวอย่างได้ในงาน เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2566 หรือ Bangkok Design Week 2023 ที่ถนนสายไม้บางโพ ตำนานที่มีชีวิต และนอกจากนี้ยังสามารถเยี่ยมชมย่านต่างๆทั้งหมด 9 ย่านสร้างสรรค์ ได้แก่

.

1. เจริญกรุง – ตลาดน้อย
2. เยาวราช
3. สามย่าน – สยาม
4. อารีย์ – ประดิพัทธ์
5. พระนคร / ปากคลองตลาด / นางเลิ้ง
6. วงเวียนใหญ่ – ตลาดพลู / คลองสาน
7. บางโพ
8. พร้อมพงษ์
9. เกษตรฯ

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/science/detail/9660000012731