ไข้หวัดนกกำลังระบาดอย่างหนักทั่วรัฐวิคตอเรียของออสเตรเลีย ทำให้ทางการออสเตรเลียต้องฆ่าไก่ไปแล้วกว่า 5 แสนตัว พร้อมนำมาตรการล็อกดาวน์มาใช้กับฟาร์มสัตว์ปีกทั่วประเทศ

.

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียรายงานว่า พบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N3 ที่สามารถติดต่อได้อย่างรวดเร็ว ในฟาร์ม 4 แห่งในรัฐวิคตอเรีย และพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ H7N9 ในฟาร์มอีกแห่งหนึ่งที่รัฐเดียวกัน

.

ร้านซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ ในออสเตรเลียต่างประกาศจำกัดจำนวนไข่ไก่ที่ลูกค้าสามารถซื้อได้ เนื่องจากเกิดปัญหาชะงักงันในห่วงโซ่อุปทานของไข่ไก่จากฟาร์มต่าง ๆ

.

ด้านญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ได้ประกาศระงับการนำเข้าสัตว์ปีกจากรัฐวิคตอเรียชั่วคราวแล้ว

.

แดนเยล คูคินอตตา รองประธานสมาพันธ์เกษตรกรรัฐวิคตอเรีย กล่าวกับสื่อ Australian Broadcasting Corp ในวันอังคารว่า เชื้อไ;รัสไข้หวัดนกกำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะมีการนำมาตรการควบคุมเส้นทางการบินของนกป่ามาใช้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดแล้วก็ตาม

.

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสไข้หวัดนกที่พบในรัฐวิคตอเรียและภาคตะวันตกของออสเตรเลียนั้นสามารถติดต่อไปยังมนุษย์ได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าไม่พบการติดเชื้อลักษณะนี้มากนัก

.

นอกจากนี้ ไวรัสไข้หวักนกยังสามารถติดต่อถึงวัวและปศุสัตว์อื่น ๆ ซึ่งกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนมีนาคม มีวัวนมมากกว่า 80 ฝูงในหลายรัฐของอเมริกาที่ติดเชื้อไข้หวัดนกไปแล้ว

.

ก่อนหน้านี้ มีคนงานฟาร์มวัวนมในอเมริกาอย่างน้อย 3 คนที่ตรวจพบว่าล้มป่วยเพราะติดเชื้อไข้หวัดนก ซึ่งขณะนี้พวกเขามีอาการดีขึ้นแล้ว และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานชายชาวเม็กซิโกเสียชีวิตจากไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N2 รายแรกแม้ว่าจะไม่มีประวัติการสัมผัสกับสัตว์ปีกหรือสัตว์ชนิดอื่นโดยตรง

.

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุว่า ที่ผ่านมามีไข้หวัดนกหลายสายพันธุ์ที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกในช่วงหลายปีมานี้ รวมทั้งสายพันธุ์ H5N6 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในจีน 18 คน เมื่อปี 2021 ส่วนที่สหรัฐฯ กำลังมีการจับตาไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ที่ระบาดในฝูงโคนมและคนงานที่ฟาร์มโคนมในประเทศในขณะนี้

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/australia-locks-down-farms-as-avian-influenza-spreads/7653473.html